Giới thiệu

Tin tức

Doanh nghiệp Dệt May Việt Nam: Thị trường gặp khó vì “nút thắt cổ chai”

173

Đó chính là lời phát biểu của ông Trần Quang Nghị – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tại Hội thảo về thị trường may mặc 6 tháng cuối năm 2016 và định hướng 2017, do Vinatex phối hợp với Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua.

Ông Trần Quang Nghị còn nhấn mạnh, thị trường chính là doanh nghiệp vì nếu không có thị trường thì sẽ không có doanh nghiệp và không có người lao động. Ông ví von: “Như trong một đội bóng đá, khâu sản xuất là hậu vệ còn khâu bán hàng chính là tiền đạo. Nếu doanh nghiệp hoạt động sản xuất làm rất tốt mà khâu bán hàng lại kém thì cũng không đạt hiệu quả”. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không nên xem nhẹ hoạt động SXKD, nhưng cái hội tụ cho kết quả cuối cùng chính là thị trường. Vì vậy, công tác thị trường và đội ngũ làm thị trường vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp.

Tình trạng chung của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang rất yếu về thị trường

Tình trạng chung của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam là vẫn đang yếu về thị trường

Tình trạng chung của các doanh nghiệp dệt may hiện nay đang trong trạng thái yếu và thiếu thị trường. Nếu các doanh nghiệp không nỗ lực tăng tốc, không có những giải pháp, giải bài toán về thị trường, thì chúng ta sẽ trở thành doanh nghiệp cấp 2, chỉ làm thuê cho các doanh nghiệp FDI. Vấn đề thị trường đang là “nút thắt cổ chai”, bởi thực trạng các doanh nghiệp hiện nay làm thị trường còn tự phát, vừa xuất khẩu, vừa nội địa, nhưng hoạt động còn manh mún, rời rạc. Đến nay, chưa biết TPP sẽ được phê chuẩn  khi nào, nhưng mỗi doanh nghiệp phải chủ động làm tăng được giá trị, tăng uy tín của ngành Dệt may nói chung và Vinatex nói riêng cũng như các doanh nghiệp thành viên. Các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ, đặc biệt công tác thị trường, nhằm hạn chế được cường độ làm việc, công sức của mình bỏ ra, nhưng mang lại giá trị gia tăng cao hơn và phát triển bền vững, đồng thời hạn chế được việc phá giá, triệt tiêu lẫn nhau”.

Ông Bùi Văn Tiến – Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP May Việt Tiến cho rằng: Trước những khó khăn, thách thức đối với ngành Dệt may trong nước và thế giới, Việt Tiến đã xây dựng chiến lược phát triển với các giải pháp cụ thể như đẩy mạnh tăng năng suất lao động, tiếp tục đầu tư chiều sâu bằng các thiết bị chuyên dùng. Đào tạo nguồn nhân lực, chuyên môn hóa mặt hàng, chuyển nhanh phương pháp công nghệ Lean (sản xuất tinh gọn) và một số giải pháp đồng bộ khác, đặc biệt chú trọng phát triển thị trường trong và ngoài nước”.

Còn tại Tổng Công ty May 10 – CTCP: Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – TGĐ đơn vị này cho rằng: “TPP chưa được ký kết nhưng hiệu ứng từ TPP đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam đã vấp phải hàng rào của các nước không nằm trong khối TPP, một loạt đơn hàng bị rút sang Campuchia, Lào, Myanma… Đây là cuộc khủng khoảng kép, vừa khủng khoảng đơn hàng, vừa khủng hoảng đơn giá. Do đó khả năng May 10 sẽ không đạt kế hoạch năm 2016. Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm có nhiều tín hiệu tốt hơn”.

Theo ông Phạm Phú Cường – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, kiêm CT. HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP cũng cho rằng: Người làm công tác thị trường cần phải kiên trì, chịu khó, say mê nghiên cứu, cùng “sống chết” với nghề, đặc biệt phải có tinh thần cầu thị chứ không chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”, coi khách hàng như bạn. Qua hội thảo lần này, những bài tham luận của các đại biểu là những tài liệu quý giá đầy tâm huyết và trách nhiệm. Đây là hội thảo về thị trường may mặc đầu tiên và sẽ là nền tảng cho Vinatex trong tương lai”.

Theo báo cáo của Vinatex, năm 2016, tình hình tiêu thụ hàng hóa dệt may trên thế giới không tăng trưởng, 6 tháng đầu năm (-2%), dự báo 6 tháng cuối năm có thể có điều chỉnh khá hơn. Năm 2017 dự báo không có lợi thế cho dệt may Việt Nam về phương diện thị trường, thuế quan và vì ảnh hưởng của tổng cầu thế giới đến xuất khẩu dệt may Việt Nam. Năm 2016 và 2017 là 2 năm khó khăn nhất của ngành Dệt may trong 10 năm trở lại đây, vì vậy tất cả những người lãnh đạo các doanh nghiệp, những người làm thị trường 6 tháng còn lại của năm 2016 và công tác chuẩn bị thị trường năm 2017 cần phải trong tâm thế rất cao, không đứng yên chờ, nhất là chờ khách hàng truyền thống. Công tác thị trường cần phải được chủ động”.

Ông Lê Tiến Trường – Tổng Giám đốc Vinatex yêu cầu trong thời gian tới, công tác sinh hoạt về thị trường sẽ được tổ chức thường xuyên, định kỳ hàng quý bằng chương trình trực tuyến từ 4 đầu cầu Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, do đây sẽ là sợi dây hữu cơ gắn kết những người làm công tác thị trường tại các đơn vị. Viantex sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành về chính sách, tạo ra sự ổn định về hành lang pháp lý cho ngành cả trong ngắn hạn và dài hạn, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất cho các doanh nghiệp.

Theo:Thu Hoài (Báo Tạp chí công thương)

Đối tác